Dịch trang

CẬP NHẬT THÔNG TIN BẤT ĐỘNG SẢN

CHÚNG TÔI LUÔN CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN BẤT ĐỘNG SẢN MỚI NHẤT , CHÍNH XÁC NHẤT.





Đất nền sắp đón nguồn cung "khủng"
05/02/2015 08:10
Phân khúc đất nền đã từng trải qua một thời gian dài khó khăn với cả đống hàng tồn. Tuy nhiên, khi thị trường bắt đầu ấm lên, lượng sản phẩm khổng lồ này đang được các "ông lớn" lặng lẽ triển khai, chuẩn bị đón sóng thị trường bất động sản 2015.
Còn nhớ cách đây khoảng 2 năm, khi thị trường bất động sản vẫn đang đà lao dốc, dự án Nam An Khánh được CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) chào bán với mức giá giảm rất nhiều so với dự kiến ban đầu, chỉ còn khoảng 17,8 triệu đồng/m2. Mức giá này cũng được cho là thấp hơn mặt bằng giá chung thời điểm đó.
Tiểu khu Evelyne Gardens thuộc Dự án Park City
Tiểu khu Evelyne Gardens thuộc Dự án Park City dự kiến sẽ bán trong quý II/2015 sẽ cung cấp một lượng lớn nền đất trong năm 2015
Nhờ thế, nhiều sản phẩm đã được Sudico chốt giao dịch thành công, trong báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh khá "đẹp", còn cổ phiếu của SJS cũng "thoát nạn" khi không bị hủy niêm yết.
Năm 2014, khi tình hình thị trường đã khả quan hơn, dù không có nhiều dự án mở bán, nhưng may có "phao cứu sinh" là gói vay 120 tỷ đồng của Ngân hàng Quân đội, Sudico đã có đủ tài chính để đẩy mạnh triển khai cơ sở hạ tầng tại Dự án Nam An Khánh.
Được biết, hiện nay, con đường chính trong dự án khu đô thị đã trải nhựa xong, còn khu nhà mẫu thì đang trong giai đoạn hoàn thiện. Hạ tầng kỹ thuật cũng đang được doanh nghiệp đẩy mạnh thi công. Ngoài ra, các tuyến giao thông nội bộ cũng như hệ thống cây xanh cũng được đẩy mạnh tiến độ.
Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng phòng kinh doanh, trong năm 2015, Sudico có thể sẽ mở bán rầm rộ dự án này ra thị trường.
Ông Nghĩa cho hay, đất nền tại Dự án Nam An Khánh hiện có rất nhiều lợi thế. Đơn cử như vị trí thuận lợi, mức giá khởi điểm khá rẻ mặc dù khung giá đất mới đã tăng mạnh. Mặt khác, phân khúc đất nền tại khu vực trung tâm và các vùng lân cận Hà Nội hiện nay cũng được đánh giá là đang có nhiều dấu hiệu hồi phục, dù có chậm hơn các phân khúc khác.
Một đơn vị chuyên sản phẩm đất nền khác là Cienco 5 Land. Cách đây mấy năm, doanh nghiệp này cũng từng triển khai rầm rộ nhiều dự án, nhưng khi thị trường khó khăn, chủ đầu tư quyết định "lui về ở ẩn", nhất là khi giá bất động sản ngày càng đi xuống. Nhưng từ thời điểm cuối năm 2014, Cienco 5 Land có nhiều động thái cho thấy doanh nghiệp này sẽ tái khởi động dự án Thanh Hà, quận Hà Đông. Dự án này có quy mô rất lớn, khoảng 400 héc-ta. Nếu chủ đầu tư "hồi sinh" thành công dự án này, Hà Nội sẽ có thêm nguồn cung khá lớn ở phân khúc đất nền.
Theo tìm hiểu của PV báo Đầu tư Bất động sản, trên một khu đất quy mô khoảng chục ha, Công ty Cienco 5 Land hiện đang tiến hành san lấp cũng như hoàn thành hệ thống giao thông nội bộ. Một vị đại diện của Cienco 5 Land cho biết, trong năm 2015, doanh nghiệp này sẽ triển khai dự án rầm rộ hơn nữa.
đất nền Nam An Khánh
Một góc dự án đất nền Nam An Khánh 
Tìm hiểu nguyên nhân, được biết, Cienco 5 Land sắp được bơm một nguồn vốn lớn từ một gói tín dụng. Nếu việc hợp tác này thành công, Dự án Thanh Hà được tái khởi động, thì trong thời gian tới, khoảng vài tháng nữa, thị trường sẽ đón nhận thêm nguồn cung từ hàng ngàn lô đất nền của dự án này.
Cũng tại Hà Nội, vào ngày 31/1/2015, Tập đoàn Perdana ParkCity cũng đã tiến hành khánh thành giai đoạn 1 của dự án Park City. Dự án này gồm 177 căn biệt thự, liền kề. Tổng giám đốc dự án, ông Lawrence Peh, tiết lộ, chủ đầu tư hiện đang triển khai tiểu khu Evelyne Gardens giai đoạn 2. Quy mô của tiểu khu này khoảng 4,7 héc-ta, với 147 nhà liền kề và 18 căn biệt thự. Chủ đầu tư cho biết, khoảng quý II/2015 sẽ tiến hành mở bán dự án. Tuy chưa công bố mức giá chính thức, nhưng chắc chắn sẽ không thấp hơn giá bán thuộc giai đoạn 1 đã hoàn thiện trước đây.
Ông Lawrence Peh cũng cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách mới, kỳ vọng sẽ có tác động tích cực tới thị trường địa ốc. Đặc biệt là việc mở rộng điều kiện cho Việt kiều, người nước ngoài được phép sở hữu nhà tại Việt Nam. Chính sách nào cũng có độ trễ nhất định, nhưng vào 1/7 tới khi hai sắc luật bất động sản có hiệu lực, chắc chắn sức cầu đối với bất động sản, nhất là đất nền, biệt thự sẽ tăng đáng kể.
Không chỉ riêng Park City, trên địa bàn Hà Nội, dù nhiều dự án chưa có kế hoạch bán hàng cụ thể nhưng các chủ đầu tư đều úp mở về chiến lược bán hàng trong thời gian tới. Tuy đó là một tín hiệu tốt nhưng việc nhiều chủ đầu tư ồ ạt triển khai hạ tầng đặt ra nghi ngại về việc các doanh nghiệp đang “găm hàng” và chờ thời cơ bung ra hàng loạt. Dự báo, trong quý II tới đây, thị trường sẽ đón một nguồn cung rất lớn từ phân khúc này.

***************************************************************************
Sẽ có gói 50.000 tỷ "vực dậy" phân khúc trung - cao



31/01/2015 08:04
Thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi, tuy nhiên, sức ấm của thị trường còn có sự chênh lệch giữa các phân khúc. Nhằm giúp thị trường ấm đều, thứ trưởng Bộ xây dựng đã đưa ra kiến nghị về gói 50.000 tỷ đồng để hỗ trợ phân khúc bất động sản trung - cao.
gói 50.000 tỷ

Thứ trưởng Xây dựng: Sẽ có gói 50.000 tỷ cho vay mua nhà 10 năm.
Tại cuộc hội thảo về Kinh doanh bất động sản (BĐS) - Cơ hội và thách thức trong đà phục hồi của thị trường do Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã đưa ra ý kiến về gói 50.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ phân khúc bất động sản trung - cao, tiến đến giúp thị trường BĐS ấm dần đều.
Cụ thể, Thứ trưởng cho biết, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng cho vay đối với những người thu nhập thấp đã phát huy được hiệu quả của nó. Trong thời gian tới, ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan bộ, ngành báo cáo Chính phủ tiếp tục đưa ra gói 50.000 tỉ đồng dành cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất cho vay 7% trong 10 năm, để tạo điều kiện cho người vay tính toán được thời gian trả nợ. 
Tiến độ giải ngân của gói 30.000 tỉ đồng đối với phân khúc nhà giá thấp đang được tăng tốc. Tính đến ngày 15/1/2015 đã có 1/3 số tiền trong gói này được ký kết cho vay (10.000 tỉ đồng), đối tượng đều thuộc phân khúc giá thấp. Trong đó, khoảng 6.000 tỉ đồng cho người dân vay với trên 12.000 hộ dân đã được vay, riêng Hà Nội có khoảng 6.000 hộ dân được vay, chiếm 1/2 tổng dư nợ cả nước.
Trong thời gian tới, tốc độ giải ngân được của gói 30.000 tỷ sẽ được đẩy nhanh hơn khi đã có thêm 10 ngân hàng được chỉ định tham gia vào gói này, đưa tổng số Ngân hàng thương mại tham gia giải ngân lên tới 15 ngân hàng. Cùng với đó, đối tượng vay vốn cũng được mở rộng và thời gian cho vay được kéo dài hơn, từ 10 năm lên 15 năm được bổ sung tại Nghị quyết 67 hy vọng sẽ là động lực thúc đẩy tốc độ giải ngân của gói 30.000 tỷ ngày càng nhanh và có hiệu quả hơn trong năm 2015.
(Theo Infonet)


***************************************************************************
Giãn dân phố cổ Hà Nội để người ở lại có không gian sống tốt hơn
04/02/2015 09:06
Mới đây, TP. Hà Nội đã có quyết định cho phép xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm tại Đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên.
Khi trao đổi với phòng viên, Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội Lâm Quốc Hùng cho hay, quận sẽ tổ chức giãn dân phố cổ làm hai đợt. Đợt  thứ nhất chỉ 1.530 hộ dân di dời, đợt hai sẽ là các hộ dân còn lại.
Theo ông Hùng, sau khi triển khai giai đoạn một thì UBND quận Hoàn Kiếm sẽ báo cáo TP. Hà Nội để tìm quỹ đất thực hiện cho giai đoạn hai. Các hộ dân nằm trong diện di dời tập trung chủ yếu trong 10 phường nằm trong địa bàn phố cổ, quận Hoàn Kiếm.
Trước việc giãn dân này, dư luận đang băn khoăn, khu phố cổ Hà Nội sẽ vắng vẻ nếu chuyển một lượng lớn các hộ dân đang sống ở khu phố cổ đi nơi khác. Đối với vấn đề này ông Hùng khẳng định “không quá lo lắng”.
Vị này cho biết, dân số ở khu phố cổ hiện tại là khoảng 86.000 dân. Trong khi này, số người dự tính sẽ di chuyển chỉ là 26.000 dân.
Ông Lâm Quốc Hùng giải thích: “Tính cả hai giai đoạn di chuyển là 6.550 hộ, tương ứng với khoảng 26.200 dân. So với 86.000 dân của khu này thì số nhân khẩu ở lại cũng còn rất lớn. Mục tiêu của đề án giãn dân nhằm làm giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ từ 823 người/ha năm 2010 xuống còn 500 người/ha - là mật độ theo quy hoạch đến năm 2020”.
dân phố cổ
Mục đích của giãn dân phố cổ là để người ở lại có không gian sống tốt hơn
(Ảnh minh họa)
Theo ông Lâm Quốc Hùng, người dân thực hiện chủ trương giãn dân sẽ có quyền lợi như sau, thành phố sẽ tổ chức tái định cư tại khu nhà ở giãn dân phố cổ Việt Hưng (quận Long Biên) với những hộ thuộc diện bắt buộc di dời.
Cụ thể, các hộ dân sẽ được ở miễn phí 30m2 diện tích căn hộ tái định cư, còn phần diện tích trên 30m2 sẽ được thanh toán dần. Trường hợp các hộ dân không đủ điều kiện mua sẽ thuê mua nhà, được thuê theo chính sách xã hội. Nếu không nhận nhà tái định cư, bên cạnh tiền đền bù diện tích bị thu hồi  căn cứ vào khung giá đất của TP. Hà Nội còn được hỗ trợ thêm 100 triệu đồng.
Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho biết thêm, những hộ dân đã nhận nhà tái định cư mà không có nhu cầu ở có thể bán. Nhưng những đối tượng này không được quay trở lại sinh sống tại diện tích đã thu hồi.
Ông Hùng chỉ rõ: “Mục đích cuối cùng của việc giãn dân là để mật độ dân cư ở phố cổ giảm bớt, giúp cho những người ở lại sinh sống có không gian sống tốt hơn”.
Được biết, tháng 5/2014, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, quý IV/2014, quận sẽ khởi công công trình khu nhà giãn dân phố cổ và hoàn thiện vào năm 2016.
Cụ thể, khu nhà gồm 16 tòa nhà cao 8-9 tầng, 1 tòa nhà hỗn hợp (chung cư, trung tâm thương mại dịch vụ, công trình công cộng) cao 15 tầng. Bố trí khu ở đầy đủ các công trình phúc lợi như trạm y tế, nhà trẻ - mẫu giáo và không gian sinh hoạt cộng đồng.
Quận sẽ bố trí ki ốt kinh doanh, bán hàng ở tầng 1 các tòa nhà cho khoảng 30% số hộ dân di dời. Để người dân có điều kiện kinh doanh, kiếm sống, UBND quận sẽ quy hoạch những cửa hàng theo nhóm ngành hàng và có cả tuyến phố đi bộ...


***************************************************************************
Cánh cửa chính sách "phá băng" thị trường bất động sản
20/01/2015 09:46


Theo Bộ trường Trịnh Đình Dũng, cánh cửa chính sách đối với ngành bất động sản trong năm 2014 đã được mở toang, góp phần làm ấm thị trường.
"phá băng" thị trường bất động sản.
Những thay đổi tích cực trong chính sách của Nhà nước góp phần "phá băng"
thị trường bất động sản.
Cụ thể, Chính phủ đã đưa ra nhiều thay đổi tích cực trong hệ thống luật pháp đối với lĩnh vực xây dựng, bất động sản như:
Thứ nhất là những đổi mới trong Luật Nhà ở 2014   
Điều chỉnh, bổ sung những chính sách, quy định để phát triển các loại hình nhà ở ngày càng đa dạng, hài hòa và phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng thanh toán của mỗi nhóm đối tượng người dân trong xã hội, nhất là các chính sách phát triển nhà ở xã hội đối với người khó khăn, người có thu nhập thấp.
Đối tượng và điều kiện cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam được nới lỏng, góp phần thu hút nhân tài, nguồn lực, kinh nghiệm để đầu tư, phát triển đất nước.
Thời hạn sử dụng nhà chung cư được quy định cụ thể dựa vào cấp công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi trong việc cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư cũ khi bị xuống cấp, hư hỏng.
Về nhà ở công vụ cũng được bổ sung thêm một số quy định nhằm tăng cường sự quản lý được chặt chẽ hơn.
Thứ hai, Luật Kinh doanh bất động sản 2014
Các quy định trong Luật đã được bổ sung giúp mở rộng phạm vi cũng như tăng cường việc quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản, tiến đến kiểm soát thị trường tốt hơn để ngày càng phát triển ổn định và lành mạnh.
Quy định bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản đã được bãi bỏ.
Mở rộng phạm vi kinh doanh bất động sản cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam nhằm huy động các nguồn lực về vốn, công nghệ, kinh nghiệm, phục vụ cho phát triển thị trường trong nước.
Quy định kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp, tăng vốn pháp định tối thiểu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
Quy định chủ đầu tư dự án khi bán, cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai phải được tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng có uy tín và năng lực bảo lãnh giúp quyền lợi của khách hàng ngày càng được đảm bảo hơn.
Thứ ba, Những nội dung tại Luật Xây dựng 2014 có sự đổi mới căn bản
Quy định các phương thức quản lý khác nhau đối với mỗi dự án xây dựng có nguồn vốn đầu tư khác nhau. Cụ thể, với dự án sử dụng nguồn vốn nhà nước thì cơ quan quản lý nhà nước phải quản lý chặt chẽ theo nguyên tắc “tiền kiểm” để chất lượng công trình được đảm bảo, đồng thời, chống thất thoát gây lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; với những dự án sử dụng vốn ngoài nhà nước thì Nhà nước tập trung kiểm soát các mục về quy hoạch, quy chuẩn tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, còn người quyết định đầu tư và chủ đầu tư nằm quyền tự quyết các nội dung khác, nhằm tạo sự chủ động, thu hút tối đa các nguồn lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng.còn các nội dung khác
Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, đặc biệt là việc kiểm soát, quản lý chất lượng và chi phí xây dựng ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư xây dựng thông qua việc thẩm định dự án, thẩm định thiết kế và dự toán, cấp phép xây dựng, quản lý năng lực hành nghề xây dựng, kiểm tra việc nghiệm thu công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng.
Mô hình quản lý dự án được đổi mới theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hóa, áp dụng các mô hình ban quản lý dự án chuyên ngành, ban quản lý dự án khu vực để quản lý các dự án có sử dụng vốn nhà nước...
Những chính sách tích cực trên đã tạo "đòn bẩy" để hàng chục dự án tự tin bung hàng vào đầu năm 2015. Các doanh nghiệp bất động sản cũng rất kì vọng vào sự "ấm lên" của thị trường trong năm Ất Mùi.
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, đã có hơn 10 dự án chào sàn trong khoảng thời gian từ ngày 15/12/2014 đến 15/1/2015 nhận được sự quan tâm của người dân: Dự án Goldmark City, Dự án Diamond Blue, Dự án nhà thu nhập thấp Ecohome1...
Theo sự nhận định của Savills, đến cuối năm 2016 sẽ có 25 dự án được mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 14.200 căn hộ. Những nội dung sửa đổi tích cực trong Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản được kỳ vọng sẽ làm tăng nhu cầu của người nước ngoài và Việt Kiều tại phân khúc nhà ở cao cấp. Hứa hẹn sẽ mang lại sự tăng trưởng mạnh cho thị trường trong năm 2015.
Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills, bà Hoàng Phương nhận định: Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực đã giúp các phân khúc nhà ở trung và cao cấp  dần phục hồi và thị trường bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng hứa hẹn sẽ khởi sắc trong năm 2015.
*********************************************************************
Những sự kiện BĐS nổi bật tuần 5 tháng 1


01/02/2015 10:03
Các nhà đầu tư nước ngoài săn lùng đất ở Sài Gòn; Nhiều quy định mới làm khó doanh nghiệp; Chung cư đầu tiên tại Tp.HCM kiện đòi quỹ bảo trì... là những thông tin nổi bật trên thị trường bất động sản (BĐS) tuần qua.
Các nhà đầu tư nước ngoài săn lùng đất ở Sài Gòn
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư BĐS nước ngoài đang tìm mua đất sạch để sẵn sàng cho việc gia nhập vào thị trường BĐS Tp.HCM trong năm 2015.
Một quỹ đầu tư BĐS tới từ Luxembourg đầu năm 2015 đã đặt hàng nhiều đối tác trong nước tìm kiếm quỹ đất sạch ở các địa bàn quận 8, 9, Nhà Bè, Tân Phú, Bình Tân, Thủ Đức để phát triển dự án nhà chung cư.  Đơn vị này xác định đầu tư vào phân khúc căn hộ vừa túi tiền có giá trên dưới một tỷ đồng, diện tích đất là 3.000-30.000m2.
Quỹ đầu tư này cho biết, đơn vị còn tìm kiếm các đối tác có tiềm lực trong nước bên cạnh việc tập trung săn quỹ đất sạch để hợp tác, liên kết đầu tư nhà đất trên địa bàn Tp.HCM.
Nhiều quy định mới làm khó doanh nghiệp
Ngày 29/1, tại buổi tổng kết đánh giá tình hình thị trường BĐS năm 2014, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM Lê Hoàng Châu cho biết, các quy định mới về bảo lãnh và ký quỹ BĐS không làm khó doanh nghiệp mà còn gây thiệt hại cho người mua nhà vì cuối cùng chi phí này cũng phải cộng vào giá bán.
Theo đại diện Hiệp hội BĐS Tp.HCM, các luật vừa ban hành đã đưa vào một số chế định mới như bảo lãnh BĐS hình thành trong tương lai (tại Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi 2014) và ký quỹ (theo Luật Đầu tư 2014 và Luật Đất đai 2013). Cụ thể, chủ đầu tư phải ký quỹ với mức 1%-3% trên tổng mức đầu tư của dự án khi được Nhà nước cho thuê đất, giao đất để xây dựng dự án.
Doanh nghiệp phải nộp số tiền bảo lãnh tương đương giá trị BĐS sẽ hình thành vào ngân hàng đối với việc mua bán BĐS hình thành trong tương lai. Bên cạnh đó, còn phải nộp cho ngân hàng khoản phí bảo lãnh khoảng 2%/năm trong tổng giá trị bảo lãnh.
đầu tư bất động sản
Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài săn lùng đất ở Sài Gòn
(Ảnh minh họa)
Những số liệu về bùng nổ nguồn cung căn hộ
Theo Bộ Xây dưng, trong năm qua, thị trường BĐS đã có những chuyển biến tích cực, thể hiện ở số lượng giao dịch thành công, tồn kho BĐS giảm, giá cả ổn định.... Tuy nhiên, một lãnh đạo của Hiệp hội BĐS Tp.HCM lại nhận định, tồn kho tăng chứ không giảm. Khi ngắm rổ hàng dự kiến đưa ra thị trường Hà Nội, chắc hẳn nhiều người sẽ giật mình.
Các dự án như Diamond Blue, Home City, Helios Tower, H,J,K Dương Nội đón nhận tin vui từ… số lượng khách hàng đăng ký suất mua. Hay như 36 Phạm Hùng Đổ, Castle Plaza, Thăng Long Mansion lại càng thu hút nhà đầu tư ưa mạo hiểm bởi nó quá đắc địa và được hậu thuẫn từ những doanh nghiệp "không thiếu tiền".
Xem xét các dự án mới được khởi động trở lại và gây "sốt" trên thị trường địa ốc sẽ thấy chúng có sự giống nhau về chiến thuật, cách thức của doanh nghiệp.
Chung cư đầu tiên tại Tp.HCM kiện đòi quỹ bảo trì
Công ty Thành Trường Lộc (Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc) là doanh nghiệp BĐS “hiếm hoi” liên tục bị tập thể khách hàng và khách hàng khởi kiện.
Vừa qua, Tòa án nhân dân quận 3, Tp.HCM đã thụ lý đơn kiện của Ban Quản trị (BQT) chung cư 4S Riverside (tại quận Thủ Đức) yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Thành Trường Lộc chuyển giao quỹ bảo trì tương ứng với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.
Có thể thấy, vụ việc Công ty Thành Trường Lộc và BQT chung cư 4S Riverside là trường hợp đầu tiên đưa nhau đến “công đường” vì vấn đề quỹ bảo trì chung cư ở Tp.HCM. 
Giá đất các tuyến đường chưa đặt tên tại Đà Nẵng
Mới đây, UBND Đà Nẵng đã ban hành Quyết định quy định giá đất để tính thuế cho các đường chưa đặt tên tại các khu dân cư trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và huyện Hòa Vang.
Khu dân cư Công ty Cấp nước và Sở Kế hoạch và Đầu tư cũ (địa bàn phường Hải Châu 1): đường 5,5m giá đất là 14,3 triệu/m2;
Khu dân cư Biệt thự Đảo Xanh 1 (thuộc địa bàn phường Hòa Cường Bắc): giá đất  đường 7,5m là 14 triệu/m2; đường 5,5m là 12,5 triệu/m2.
 Các khu dân cư gia đình quân đội: giá đất đường 7,5m là 2,88 triệu/m2; đường 5,5m giá đất là 1,98 triệu/m2.
(Theo CafeLand) 


***************************************************************************
Dự án bất động sản nào sẽ là “điểm sáng” trong năm 2015?
28/01/2015 08:16
Vị trí, tiến độ và uy tín của chủ đầu tư sẽ vẫn là những yếu tố chính tạo nên những dự án bất động sản nổi bật trong năm 2015, trong xu thế thị trường thuộc về người mua.
Với những chỉ tiêu vĩ mô tăng trưởng ổn định đã được Quốc hội thông qua như GDP 2015 tăng 6,2%, xuất khẩu tăng 10%, CPI kiểm soát khoảng 5%,…Dòng vốn FDI đang có xu hướng chảy vào bất động sản. Một loạt những quy định về pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản được cho là thông thoáng hơn,…Nhiều chuyên gia trong ngành kỳ vọng năm 2015 thị trường địa ốc sẽ khởi sắc.
Mối quan tâm của người mua nhà trong 2015 sẽ vẫn tập trung vào những yếu tố chủ đạo như vị trí dự án, tiến độ công trình, uy tín chủ đầu tư, tính pháp lý cũng như khả năng tài chính của mình,…sẽ quyết định đến tính thanh khoản của từng dự án bất động sản.
Thực tế, xu hướng chủ đạo hiện nay vẫn đang diễn ra theo quy luật cung –cầu của thị trường. Những dự án đáp ứng được nhu cầu trên sẽ vẫn là “điểm sáng” của thị trường địa ốc 2015.
Qua khảo sát thực tế, thị trường địa ốc Hà Nội hiện nay không có nhiều dự án có thể trở thành “tâm điểm” thị trường 2015. Tuy nhiên, với thực tế của dự án hiện tại cũng như những kế hoạch sắp tới của chủ đầu tư, những dự án này sẽ là điểm nhấn của năm.
Trong đó, điển hình là Discovery Complex nằm tại số 302 đường Cầu Giấy. Ở phân khúc cao cấp đây là một trong số ít dự án đang có tiến độ xây dựng tốt trên thị trường trong năm qua. Dự án hiện đang tăng tốc thi công phần thân để cất nóc vào tháng 09/2015.
Theo đánh giá của giới kinh doanh, Discovery Complex hiện đang là “điểm sáng” nhất của phân khúc căn hộ cao cấp nội đô đang còn hàng cung cấp ra thị trường trong 2015. Lý do là vị trí của Discovery Complex khá đắc địa, trước dự án là nhà ga số 7 tuyến metro Nhổn –Ga Hà Nội kết nối trực tiếp với tầng 2 TTTM dự án. Giá bán căn hộ dự án này hiện nay đã tăng khoảng 20% so với giá bán 2013. Theo quy luật của giá nhà chung cư, khi dự án càng hoàn thiện thì giá sẽ càng tăng. Do đó, giá bán Discovery Complex được giới đầu cơ đánh giá sẽ tiếp tục tăng trong năm 2015
Được biết, quy mô căn hộ tại Discovery Complex khoảng 500 căn, cho đến nay khoảng 70% số căn hộ đã được bán ra thị trường. Tòa nhà cao 50 tầng, là một trong những tòa nhà cao nhất Thủ đô khi công trình hoàn thành. Hiện chủ đầu tư dự án này đang mở bán những đợt cuối cùng căn hộ Discovery Complex ra thị trường.

Dự án bất động sản có vị trí tốt, tiến độ thi công đảm bảo sẽ thu hút được người mua nhà.
Bên cạnh dự án Discovery Complex, nhiều dự án chung cư cao cấp khác hiện nay cũng chỉ mới xuất hiện trên thị trường nhưng cho thấy sẽ là “điểm sáng” trong năm nay. Home City Trung Kính của Văn Phú Invest quy mô 4 tòa chung cư 27-30 tầng với tổng số 1222 căn hộ cao cấp được Đất Xanh Miền Bắc phân phối độc quyền từ tháng 11 năm 2014, nhưng đến nay đã có khoảng trên 50% tổng số căn hộ đã có chủ; Số lượng nguồn cung còn lại sẽ tiếp tục là nguồn cung chính của năm 2015;
Một vài dự án chung cư khác như Tràng An Complex với quy mô 2 tòa cao 23 tầng và 28 tầng với tổng số khoảng 800 căn tại số 1 Phùng Chí Kiên; chung cư FLC 36 Phạm Hùng cao 38 tầng quy mô 500 căn; Goldmark City tại 136 Hồng Tùng Mậu 9 tòa cao 40 tầng gần 5000 căn; Sun Square số 21 Lê Đức Thọ hiện đang xây dựng đến tầng 9 quy mô 2 tòa chung cư cao 30 tầng tổng số 492 căn hộ cũng đang được phân phối ra thị trường;…
Đây được xem là những dự án sẽ cung cấp nguồn cung mới cho phân khúc cao cấp. Còn ở phân khúc trung cấp là dự án Capital Garden 102 Trường Chinh, Helios Tower tại số 75 Tam Trinh với quy mô tháp đôi 35 tầng với khoảng 750 căn hộ; Cùng với đó là Tổ hợp chung cư Hateco Hoàng Mai sắp được khởi công với tổng số khoảng 744 căn hộ;…sẽ là điểm nổi bật của thị trường năm nay.
Với phân khúc nhà giá rẻ, thị trường 2015 vẫn sẽ tập trung chủ yếu ở những dự án của Đại gia Lê Thanh Thản khu vực Linh Đàm, dự án Thăng Long Victory (Hoài Đức), Đặng Xá…
Nhìn vào sự ra mắt, chào hàng từ những dự án trên có thể thấy những dự án có tính thanh khoản cao trong năm nay sẽ vẫn là dự án nằm trong khu vực trung tâm, hạ tầng phát triển, phù hợp với nhu cầu ở thực. Bên cạnh đó, dự án có tiến độ tốt, chất lượng đảm bảo, chủ đầu tư uy tín, tiện ích đa dạng,…là một lợi thế.
(Theo CafeF)

**************************************************************************

Luật nhà ở đối với doanh nghiệp nước ngoài có gì mới?
04/02/2015 14:29
Những điểm mới trong Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2015) đối với doanh nghiệp nước ngoài tập trung ở các nội dung: đối tượng được sở hữu nhà ở; loại hình, số lượng và thời hạn sở hữu nhà ở...
1. Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam
Theo quy định tại Luật Nhà ở 2005 và Nghị quyết 19/2008/ QH12 về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam (sau đây gọi là Nghị quyết 19) còn hiệu lực đến hết ngày 30/6/2015, các tổ chức nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:
- Tổ chức nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê, để bán;
- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư không có chức năng kinh doanh bất động sản, có nhu cầu về nhà ở cho những người đang làm việc tại doanh nghiệp đó ở.
Luật Nhà ở 2014 đã mở rộng đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Cụ thể, ngoài các tổ chức nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam, các tổ chức sau được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, bao gồm: doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài; quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là doanh nghiệp nước ngoài).
luật nhà ở
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
2. Loại hình nhà ở được quyền sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài
Theo Luật Nhà ở 2014, doanh nghiệp nước ngoài được quyền mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.
Trong khi đó, theo quy định tại Nghị quyết 19, loại hình nhà ở mà doanh nghiệp nước ngoài được sở hữu chỉ bao gồm các căn hộ chung cư trong dự án phát triển nhà ở thương mại.
3. Số lượng nhà ở được sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài
- Doanh nghiệp nước ngoài không có chức năng kinh doanh bất động sản được sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được sở hữu không quá 250 căn nhà.
- Trường hợp trong một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có nhiều nhà chung cư hoặc đối với nhà ở riêng lẻ trên một tuyến phố thì số lượng cụ thể căn hộ, nhà ở riêng lẻ mà doanh nghiệp nước ngoài được sở hữu sẽ được Chính phủ quy định.
- Trường hợp doanh nghiệp nước ngoài được tặng cho, được thừa kế nhà ở vượt quá số lượng nêu trên thì chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó. Đây là điểm nổi bật trong chính sách về quyền sở hữu nhà ở của doanh nghiệp nước ngoài của Nhà nước khi quy định mở rộng loại hình nhà ở được sở hữu đối với đối tượng này.
4. Thời hạn sở hữu nhà ở của doanh nghiệp nước ngoài
Luật Nhà ở 2014 cơ bản vẫn giữ nguyên quy định về thời hạn sở hữu nhà ở của doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể, doanh nghiệp nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp, bao gồm cả thời gian được gia hạn; thời hạn sở hữu nhà ở được tính từ ngày tổ chức được cấp Giấy chứng nhận và được ghi rõ trong Giấy chứng nhận này.
Tuy nhiên, điểm mới so với Nghị quyết 19 là Luật Nhà ở 2014 đã chi tiết hóa việc xử lý nhà ở khi hết hạn ngay tại văn bản luật. Cụ thể, trước khi hết hạn sở hữu nhà ở, chủ sở hữu có thể tặng cho hoặc bán nhà ở này cho các đối tượng thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.
Nếu quá thời hạn được sở hữu nhà ở mà chủ sở hữu không thực hiện bán, tặng cho thì nhà ở đó thuộc sở hữu nhà nước.
(Theo Doanh nhân Sài Gòn Online) 

*******************************************************************************

Thị trường căn hộ: Chưa đến thời điểm tăng giá

27/01/2015 08:12

Theo Tổng giám đốc Công ty Bất động sản HB Land, ông Hoàng Văn Hòa, phân khúc căn hộ chung cư chưa nên tăng giá vào thời điểm này.

Thị trường căn hộ
Thị trường căn hộ chưa đủ "chín" để tăng giá.
 (Ảnh minh họa. Nguồn: internet).
Ông Hòa phân tích, thời gian gần đây, các giao dịch của thị trường bất động sản tại Hà Nội đã được cải thiện rất nhiều về cả sản phẩm mới tham gia vào thị trường và sản phẩm giao dịch thành công. Song, sự cải thiện đó mới chỉ làm ấm thị trường chứ chưa đủ sáng để có thể tăng giá sản phẩm. Không chỉ vậy, vị Tổng giám đốc còn cho rằng, nếu giá căn hộ tăng ở thời điểm này sẽ rất dễ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn là tích cực cho thị trường.
“Theo tôi, mặt bằng chung thị trường giá căn hộ không tăng và cũng chưa thể tăng lên được. Việc tăng giá thực tế vẫn chỉ xảy ra ở một số dự án, cách làm vẫn như cũ, tức dùng mọi chiêu để đẩy giá lên thôi”, ông Hòa bình luận.
Đồng quan điểm với ý kiến trên, ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Kingland cũng cho rằng, động thái tăng giá ở một số dự án bất động sản gần đây thực chất là “chiêu” của giới tạo lập bất động sản. Ông Huy cho biết, giá một số dự án bỗng tăng đột biến chỉ xảy ra đối với một số dự án thuộc khu vực không có nhiều sự cạnh tranh bởi những dự án khác (đặc biệt ở quy mô nhỏ chỉ khoảng 200 - 300 căn hộ).
Đánh giá về thị trường căn hộ tại Hà Nội, ông Huy cho rằng, giá của phân khúc này chưa thể tăng được, bởi điều này còn phụ thuộc vào cung cầu chứ không phải là việc có thể thực hiện được theo ý muốn của bất kỳ ai.
Thực tế, trên thị trường căn hộ tại Hà Nội hiện nay đã ghi nhận có nhiều dự án chào bán ra thị trường có mặt bằng giá tăng so với đợt mở bán đầu tiên. Không chỉ vậy, cũng có nhiều dự án sắp mở bán đang lên kế hoạch tăng giá. Tuy mức tăng giá bán tại các dự án chưa có một sự thống kê chính thức nào, nhưng các sàn giao dịch cho hay, giá bán thuộc phân khúc căn hộ tại Hà Nội đã tăng khoảng từ 5 - 15% tùy từng dự án. Điển hình như các dự án: Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, Mardarin Garden (Trung Hòa), FLC Complex Phạm Hùng, Discovery Complex Cầu Giấy, Home City Trung Kính…, giá giao dịch thứ cấp trên thị trường đã tăng đáng kể.
STDA cũng mới cho biết, Công ty CP Đầu tư Xây dựng NHS dự kiến, sẽ chính thức tăng giá bán dự án Helios Tower vào giai đoạn 2 từ khoảng 500.000 đồng/m2 đến 1 triệu đồng/m2 tùy vào từng căn hộ. Theo đó, giá mở bán căn hộ trong đợt 1 từ 1,4 tỷ đồng/căn, sẽ tăng lên từ 1,5 tỷ đồng/căn vào đợt mở bán lần 2 sắp tới.
Bên cạnh đó, chung cư CT2B khu đô thị mới Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội sắp tung ra thị trường với giá bán từ 25 triệu đồng/m2, diện tích từ 44m2 đến hơn 70m2. Mức giá này đã tăng từ 3-4 triệu đồng/m2 so với giá bán căn hộ CT2C được mở bán cách đây 3 tháng.
Hay dự án như FLC Complex Phạm Hùng, chủ đầu tư đã công bố giá bán với mức từ 27,5 - 28,5 triệu đồng/m2 tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” diễn ra vào ngày 15/1. Nhưng theo một nguồn tin thì, giá thứ cấp trên thị trường hiện nay đã được đẩy lên đến 30-30,5 triệu đồng/m2, thậm chí là 31 triệu đồng/m2 đối với căn nhỏ diện tích 54m2. Như vậy, chỉ chưa đầy một tuần, giá của dự án đã tăng đến 15%.
Còn nhớ, vào giữa tháng 11 năm 2014, dự án Home City Trung Kính được tung ra thị trường với mức giá dao động trong khoảng 24-26 triệu đồng/m2, nhưng đến nay, mức giá này đã ở khoảng 26-29 triệu đồng/m2, tăng khoảng 2-3 triệu đồng/m2. Được biết, trong đợt mở bán sắp tới, giá căn hộ Home City tăng khoảng 10% so với mức giá đợt mở bán đầu tiên.
Không chỉ những dự án kể trên mà còn một số dự án chung cư khác dù chưa có công bố chính thức nhưng mức giá dự kiến được đưa ra từ chủ đầu tư cũng cao hơn so với kế hoạch ban đầu. Theo dự kiến, khoảng đầu quý II/2015, những dự án này sẽ chính thức được mở bán. Điển hình là các dự án như Tràng An Complex tại Phùng Chí Kiên với giá bán dự kiến trên 30 triệu đồng/m2, dự án FLC Complex 36 Phạm Hùng, dự kiến sẽ được bán với giá khoảng 27 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT và nội thất)…

(Theo kinhdoanhnet.vn) 
*********************************************************************************************************************

Tết đến nơi, có nên mua nhà?

05/02/2015 16:30

Nhiều người có nhu cầu thực và cả nhà đầu tư đang rất cân nhắc có nên mua nhà ngay lúc này khi mà thị trường đã bắt đầu hồi phục, và các chủ đầu tư thì ra sức chào mời?

Không khó để nhận ra, nửa cuối năm 2014, thị trường địa ốc đã chứng kiến những diễn biến tích cực ở tất cả các phân khúc.
Báo cáo của CBRE cũng cho thấy, quý IV/2014, làn sóng mở bán căn hộ vẫn gia tăng mạnh. Có tới 7.200 căn hộ từ 16 dự án được chủ đầu tư chào bán ra thị trường. Đa số các dự án này thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, nâng tổng số căn hộ chào bán mới cả năm 2014 lên 16.200 căn, gấp hơn 2 lần con số 7.900 căn của năm 2013.
Chỉ tính riêng trong quý IV, cũng đã có khoảng 3.990 căn hộ đã có giao dịch, tăng 47% so với quý III. Trong số này, giao dịch tốt nhất thuộc căn hộ trung cấp, chiếm gần 48% lượng giao dịch trên toàn thị trường. Xếp thứ 2 là phân khúc bình dân với khoảng 37% lượng giao dịch. Như vậy, trong năm 2014, có khoảng 10.700 căn hộ giao dịch thành công, tăng khoảng 60% so với năm 2013.
Còn nghiên cứu thị trường BĐS Hà Nội của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, trong qúy IV/2014, Hà Nội có khoảng 104.300 căn hộ từ 182 dự án đã bán hết và 65 dự án đang mở bán. Tổng nguồn cung thứ cấp đã tăng khoảng 5% theo quý. Cũng trong quý IV/2014, số lượng căn hộ đã bán vẫn duy trì ở mức cao, tỷ lệ hấp thu đạt khoảng 38%, và không thay đổi theo quý.
mua nhà
Có nên mua nhà khi Tết nguyên đán đã cận kề?
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Bộ phận định giá và tư vấn tài chính của Savills Hà Nội nhận định, cùng với sự hồi phục của thị trường BĐS, mức độ rủi ro khi đầu tư của các dự án đã giảm đáng kể. Ngoài ra, việc các ngân hàng sẵn sàng giải ngân sẽ khiến hoạt động mua bán BĐS sẽ diễn ra sôi động và quyết liệt hơn.
Thị trường BĐS 2015 dự báo sẽ tiếp nối đà phục hồi từ năm 2014 và sẽ có tăng trưởng rõ rệt về phân khúc nhà ở.
Mặc dù thị trường đã "ấm" hơn, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, nên thận trọng khi đầu tư dài hạn và cấn theo sát sự ổn định của thị trường. Sự giảm giá khó có thể diễn ra trên diện rộng, thực tế vẫn có một số dự án tăng giá, trong khi đó, niềm tin của người mua nhà với thị trường BĐS chỉ ở mức độ nhất định.
Đa số người mua hiện nay có nhu cầu thực, những người có tiền đầu tư thường sẽ hướng tới phân khúc cao cấp. Lý do tìm mua dự án của đối tượng này chủ yếu nhắm vào vị trí ở đâu, chủ đầu tư có tiềm lực hay không, giá cả thế nào và đặc biệt là các tiện ích nội khu có đảm bảo như chủ đầu tư cam kết hay không. Còn những khuyến mãi chỉ được coi là yếu tố phụ khi người mua lựa chọn dự án.
Theo một chuyên gia tài chính, gần đây, thị trường BĐS đã ấm lên, đã có những dự án "đắt hàng" là do chủ đầu tư đã nỗ lực tìm mọi cách để hạ thấp giá thành, có nhiều chương trình khuyến mại ưu đãi để hút khách. Thế nhưng, đa số người mua để ở thực chứ không nhìn vào khuyến mãi.
Vì thế, rất khó để đưa ra lời khuyên có nên mua nhà bây giờ hay không. Với những người có nhu cầu thực, họ không chỉ mong muốn mua được mức giá ở "đáy" mà còn quan tâm đến chất lượng, tiến độ cũng và uy tín của chủ dự án.
Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng, cho dù giá đang nhích dần lên từ đầu năm 2015, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định giá sẽ tăng trong cả năm và trên tất cả các phân khúc, bởi vì, việc tăng giá chỉ xuất hiện đơn lẻ tại một số dự án, trong khi đó, niềm tin của người mua nhà đang ở trong một khoảng nhất định.
Như vậy, việc tăng giá bán chỉ chiếm trong phạm vi nhỏ dự án và mức giá tăng hay giảm trong tương lai còn phụ thuộc nhiều vào thị trường cũng như từng dự án cụ thể.
Còn theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, vấn đề tồn tại của thị trường hiện tại là mức giá BĐS vẫn còn quá cao so với thu nhập của người dân. Do đó, gút mắc không nằm ở việc thừa hoặc thiếu tiền mua nhà mà nằm ở chỗ giá nhà và thu nhập của đại bộ phận người dân bao giờ mới gặp nhau?
Nếu vấn đề này chưa được giải quyết, thị trường BĐS dù có ấm lên hay tiếp tục trì trệ cũng là điều khó đoán trước. Vì thế, thời điểm hiện tại, khi Tết Nguyên đán đã cận kề và hàng loạt dự án bung hàng cùng với khuyến mại "khủng" cũng chưa đủ để khiến người mua nhà phải lập tức rút hầu bao, khách hàng vẫn nên cân nhắc kỹ trước khi mua.
(Theo VTC News) 
*****************************************************************************************

Ocean Group rao bán nhiều dự án bất động sản "khủng"

05/02/2015 14:16

Do muốn thu hẹp quy mô và trả bớt nợ, Ocean Group đã lên kế hoạch chuyển nhượng lại quyền thực hiện 3 dự án gồm: StarCity Center Trần Duy Hưng, 25 Trần Khánh Dư và Lega Fashion House.

Cụ thể, trong báo cáo quản trị năm 2014 mà CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - OGC) công bố, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11 và tháng 12 năm 2014, Hội đồng quản trị của công ty này đã lên kế hoạch thoái vốn tại một số công ty con và quyền thực hiện của một số dự án.
Về việc thoái vốn, các công ty gồm CTCP Fafilm Thành phố Hồ Chí Minh và CTCP Phát triển tài nguyên thiên nhiên Đại Dương sẽ được Ocean Group tìm nhà đầu tư để chuyển nhượng phần vốn mà doanh nghiệp này đang nắm giữ.
dự án bất động sản
Ocean Group rao bán nhiều dự án bất động sản, đa số là các dự án có tổng mức đầu tư lớn
Về việc chuyển nhượng dự án, Ocean Group đã có chủ trương chuyển nhượng toàn bộ quyền thực hiện 3 dự án sau:
1. Dự án Lega Fashion House: Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, tổng diện tích dự án khoảng 5.620 m2. Vị trí tại Quận 10, Tp.HCM. Theo kế hoạch, Ocean Group sẽ nắm 75% vốn của dự án này.
2. Dự án 25 Trần Khánh Dư, Hoàn Kiếm, Hà Nội: Diện tích đất tại dự án khoảng 6.435 m2. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 774 tỷ đồng.
3. Dự án HH - CTCP Đầu tư Đại dương Thăng Long (StarCity Center): Dự án này có vị trí tại lô HH khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng. Mặt bằng dự án có tổng diện tích 50.575 m2 với 400.000m2 sàn xây dựng.
Mới đây, khoảng tháng 9/2014, công ty Ocean Retail- chủ quản chuỗi siêu thị Ocean Mart cũng được Ocean Group bán lại cho tập đoàn Vingroup. Chuỗi siêu thị này hiện đã được Vingroup đổi tên thành VinMart.
Sau biến cố này, cổ phiếu OGC đã sụt giảm liên tục, đặc biệt là từ khi ông Hà Văn Thắm - cổ đông lớn nhất đồng và là Chủ tịch HĐQT - bị bắt tạm giam vào ngày 21/10/2014.
Được biết, kết thúc phiên giao dịch ngày 4/2/2015, cổ phiếu OGC lại "dò đáy" khi giảm sàn (giảm 300 đồng) xuống còn 5.200 đồng với khoảng 11 triệu đơn vị được chuyển nhượng.
Công ty chứng khoán HSC cho rằng, nguyên nhân Ocean Group bán lại một số dự án là vì tập đoàn này đang nỗ lực thu hẹp quy mô tài sản và trả bớt nợ nần. Những dự án mà công ty này "thanh lý" chủ yếu đang ở khâu kế hoạch chứ chưa được đầu tư nhiều. Vì thế, giá trị của những dự án này chưa thể tính toán cụ thể được. Tương lai sắp tới của Ocean Group cũng khá mờ mịt sau khi trả hết nợ và "thanh lý" toàn bộ tài sản.

************************************************************************************************

Đất nền sắp đón nguồn cung "khủng"

05/02/2015 08:10

Phân khúc đất nền đã từng trải qua một thời gian dài khó khăn với cả đống hàng tồn. Tuy nhiên, khi thị trường bắt đầu ấm lên, lượng sản phẩm khổng lồ này đang được các "ông lớn" lặng lẽ triển khai, chuẩn bị đón sóng thị trường bất động sản 2015.

Còn nhớ cách đây khoảng 2 năm, khi thị trường bất động sản vẫn đang đà lao dốc, dự án Nam An Khánh được CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) chào bán với mức giá giảm rất nhiều so với dự kiến ban đầu, chỉ còn khoảng 17,8 triệu đồng/m2. Mức giá này cũng được cho là thấp hơn mặt bằng giá chung thời điểm đó.
Tiểu khu Evelyne Gardens thuộc Dự án Park City
Tiểu khu Evelyne Gardens thuộc Dự án Park City dự kiến sẽ bán trong quý II/2015 sẽ cung cấp một lượng lớn nền đất trong năm 2015
Nhờ thế, nhiều sản phẩm đã được Sudico chốt giao dịch thành công, trong báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh khá "đẹp", còn cổ phiếu của SJS cũng "thoát nạn" khi không bị hủy niêm yết.
Năm 2014, khi tình hình thị trường đã khả quan hơn, dù không có nhiều dự án mở bán, nhưng may có "phao cứu sinh" là gói vay 120 tỷ đồng của Ngân hàng Quân đội, Sudico đã có đủ tài chính để đẩy mạnh triển khai cơ sở hạ tầng tại Dự án Nam An Khánh.
Được biết, hiện nay, con đường chính trong dự án khu đô thị đã trải nhựa xong, còn khu nhà mẫu thì đang trong giai đoạn hoàn thiện. Hạ tầng kỹ thuật cũng đang được doanh nghiệp đẩy mạnh thi công. Ngoài ra, các tuyến giao thông nội bộ cũng như hệ thống cây xanh cũng được đẩy mạnh tiến độ.
Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng phòng kinh doanh, trong năm 2015, Sudico có thể sẽ mở bán rầm rộ dự án này ra thị trường.
Ông Nghĩa cho hay, đất nền tại Dự án Nam An Khánh hiện có rất nhiều lợi thế. Đơn cử như vị trí thuận lợi, mức giá khởi điểm khá rẻ mặc dù khung giá đất mới đã tăng mạnh. Mặt khác, phân khúc đất nền tại khu vực trung tâm và các vùng lân cận Hà Nội hiện nay cũng được đánh giá là đang có nhiều dấu hiệu hồi phục, dù có chậm hơn các phân khúc khác.
Một đơn vị chuyên sản phẩm đất nền khác là Cienco 5 Land. Cách đây mấy năm, doanh nghiệp này cũng từng triển khai rầm rộ nhiều dự án, nhưng khi thị trường khó khăn, chủ đầu tư quyết định "lui về ở ẩn", nhất là khi giá bất động sản ngày càng đi xuống. Nhưng từ thời điểm cuối năm 2014, Cienco 5 Land có nhiều động thái cho thấy doanh nghiệp này sẽ tái khởi động dự án Thanh Hà, quận Hà Đông. Dự án này có quy mô rất lớn, khoảng 400 héc-ta. Nếu chủ đầu tư "hồi sinh" thành công dự án này, Hà Nội sẽ có thêm nguồn cung khá lớn ở phân khúc đất nền.
Theo tìm hiểu của PV báo Đầu tư Bất động sản, trên một khu đất quy mô khoảng chục ha, Công ty Cienco 5 Land hiện đang tiến hành san lấp cũng như hoàn thành hệ thống giao thông nội bộ. Một vị đại diện của Cienco 5 Land cho biết, trong năm 2015, doanh nghiệp này sẽ triển khai dự án rầm rộ hơn nữa.
đất nền Nam An Khánh
Một góc dự án đất nền Nam An Khánh 
Tìm hiểu nguyên nhân, được biết, Cienco 5 Land sắp được bơm một nguồn vốn lớn từ một gói tín dụng. Nếu việc hợp tác này thành công, Dự án Thanh Hà được tái khởi động, thì trong thời gian tới, khoảng vài tháng nữa, thị trường sẽ đón nhận thêm nguồn cung từ hàng ngàn lô đất nền của dự án này.
Cũng tại Hà Nội, vào ngày 31/1/2015, Tập đoàn Perdana ParkCity cũng đã tiến hành khánh thành giai đoạn 1 của dự án Park City. Dự án này gồm 177 căn biệt thự, liền kề. Tổng giám đốc dự án, ông Lawrence Peh, tiết lộ, chủ đầu tư hiện đang triển khai tiểu khu Evelyne Gardens giai đoạn 2. Quy mô của tiểu khu này khoảng 4,7 héc-ta, với 147 nhà liền kề và 18 căn biệt thự. Chủ đầu tư cho biết, khoảng quý II/2015 sẽ tiến hành mở bán dự án. Tuy chưa công bố mức giá chính thức, nhưng chắc chắn sẽ không thấp hơn giá bán thuộc giai đoạn 1 đã hoàn thiện trước đây.
Ông Lawrence Peh cũng cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách mới, kỳ vọng sẽ có tác động tích cực tới thị trường địa ốc. Đặc biệt là việc mở rộng điều kiện cho Việt kiều, người nước ngoài được phép sở hữu nhà tại Việt Nam. Chính sách nào cũng có độ trễ nhất định, nhưng vào 1/7 tới khi hai sắc luật bất động sản có hiệu lực, chắc chắn sức cầu đối với bất động sản, nhất là đất nền, biệt thự sẽ tăng đáng kể.
Không chỉ riêng Park City, trên địa bàn Hà Nội, dù nhiều dự án chưa có kế hoạch bán hàng cụ thể nhưng các chủ đầu tư đều úp mở về chiến lược bán hàng trong thời gian tới. Tuy đó là một tín hiệu tốt nhưng việc nhiều chủ đầu tư ồ ạt triển khai hạ tầng đặt ra nghi ngại về việc các doanh nghiệp đang “găm hàng” và chờ thời cơ bung ra hàng loạt. Dự báo, trong quý II tới đây, thị trường sẽ đón một nguồn cung rất lớn từ phân khúc này.
(Theo Đầu tư chứng khoán) 

*******************************************************************************************

Kinh doanh bất động sản: Đừng chủ quan "tháng ăn chơi"!

05/02/2015 14:07

Quy luật thị trường trong những năm qua cho thấy, tháng Giêng (thời điểm sau Tết Nguyên đán), giá bất động sản thường chững hoặc giảm, giao dịch trên thị trường cũng trầm lắng hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp BĐS không vì thế mà chủ quan, vì khách hàng có thể quay lại thị trường bất cứ lúc nào.

Người Việt từng có câu thành ngữ "tháng giêng là tháng ăn chơi" để chỉ thời điểm sau Tết, mọi hoạt động buôn bán, kinh doanh đều gác lại. Không chỉ riêng ngành nào, đây cũng nỗi lo của giới kinh doanh địa ốc, vì thông thường thời điểm này có rất ít giao dịch được thực hiện thành công. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp môi giới còn cho nhân viên nghỉ qua rằm để giảm bớt chi phí văn phòng. Chẳng hạn như tại Công ty Kinh doanh BĐS Tuấn Văn, qua rằm tháng giêng, cán bộ nhân viên trong công ty mới bắt đầu làm việc.
kinh doanh bất động sản
Giới kinh doanh bất động sản không nên chủ quan, tháng giêng vẫn có thể có giao dịch
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc của công ty này cho biết: "Đây là đặc trưng nghề nghiệp kinh doanh của chúng tôi. Hầu hết những ai có nhu cầu mua, bán đều thực hiện giao dịch trước tết cả rồi, thời điểm đầu năm đa số mọi người dành để đi lễ chùa, cầu tài, cầu lộc. Ngay cả tôi kinh doanh địa ốc cũng rất muốn đi lễ chùa đầu năm, cầu mong một năm mới ăn nên làm ra. Vì thế tôi quyết định cho anh em nghỉ ngơi…"
Không ít công ty kinh doanh BĐS cũng có tâm lý như ông Tuấn, bởi tuy lượng khách tìm hiểu vẫn có nhưng chủ yếu để thăm dò, còn hầu như ít có giao dịch. Rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này cho nhân viên nghỉ dài ngày hoặc chỉ đến lấy ngày khai xuân, còn sau đó thì cho nhân viên đi lễ hoặc tham quan đầu năm. Công việc nếu có chủ yếu là xem xét lại dự án, hồ sơ...
Sở dĩ các doanh nghiệp ngại "tháng ăn chơi" cũng là do tâm lý của người Việt Nam. Những người có nhu cầu mua nhà thực sự thường cũng không thích giao dịch vào thời điểm tháng giêng. Anh Nguyễn Văn Hiếu ở Hà Tây cho biết, vợ chồng anh đang tìm mua một căn nhà để đón Tết năm nay, thế nhưng sau cả tháng trời loanh quanh, anh chị vẫn chưa tìm được căn nào ưng ý. Căn được diện tích thì giấy tờ lại có vấn đề, còn những căn hội đủ điều kiện này thì lại ở xa trung tâm và nơi làm việc…
Tuy nhiên, anh Hiếu cho biết: “Nếu không kịp mua được nhà trước tết thì cũng phải sang tháng 2 vợ chồng em mới lại đi tìm nhà, đầu năm cũng chưa muốn nghĩ đến chuyện nhà cửa ngay, mệt lắm. Ngoài ra, nhà em cũng còn thiếu tiền, giả sử tìm được căn ưng ý mà đi vay tiền đầu năm thì ngại chết".
Thế nhưng, không phải ai cũng có tâm lý như anh Hiếu. Anh Nguyễn Hữu Vinh, một môi giới nhà đất ở quận Long Biên kể, anh vẫn nhớ, năm trước anh đã môi giới thành công một thương vụ ngay thời điểm đầu năm. Đúng mùng 5 Tết, khi vừa ra khỏi cửa đã có người tìm gặp anh Vinh nhờ bán nhà gấp. Gia đình này vừa nhận được bảo lãnh của người thân sang Canada định cư trong tháng Giêng. Sau khi xem xét kỹ, thấy nhà đẹp, giấy tờ lại đầy đủ, giá cả thì khá mềm nên Vinh quyết định “ôm” luôn ngày đầu năm. Vừa qua rằm tháng giêng, đã có ngay ông khách mua căn nhà này. Vậy là chỉ chưa đầy 10 ngày, anh Vinh đã bán thành công căn nhà với khoản tiền hoa hồng lên tới 200 triệu đồng.
Quy luật thị trường trong những năm qua cho thấy, trong tháng Giêng cũng như thời điềm đầu quý I, giá nhà đất thường chững và ít giao dịch. Thông thường, thị trường địa ốc sẽ thực sự sôi động vào khoảng 1 - 2 tháng sau tết âm lịch. Vì thế, thời điểm này rất nhiều chủ đầu tư bung hàng dự án để đón "sóng". Tuy nhiên, cũng có những năm quy luật thị trường thay đổi, có khi trong tháng giêng, nhiều dự án vẫn tăng giá bán và vẫn có giao dịch.
Mặc dù thị trường bất động sản có chững lại, nhưng theo giới chuyên gia, khoảng thời gian này rất ngắn, các doanh nghiệp không nên chủ quan, vì một lượng lớn khách hàng vẫn có sự quan tâm rất sát sao tới thị trường bất động sản, và có thể "xuống tiền" bất cứ lúc nào. Vì thế dù có mang tâm lý "tháng giêng" thì doanh nghiệp và nhà đầu tư vẫn nên chủ động về kế hoạch kinh doanh của mình.
Còn về thị trường bất động sản 2015, theo một số chuyên gia, mặc dù thị trường có xu hướng tốt lên, nhưng cũng phải đến quý II hoặc quý III/2015, bất động sản mới có thêm xung lực để tăng trưởng giao dịch. Vì khi đó, kinh tế thế giới bắt đầu ổn định, tác động của hợp tác công tư, dòng tiền sẽ được khơi thông khi Luật Nhà ở nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam… Về phía cung-cầu thị trường, nguồn cầu năm 2015 dự báo sẽ tập trung vào một số phân khúc, chủ yếu là phân khúc nhà giá rẻ (khoảng dưới 1,5 tỷ đồng/căn), diện tích nhỏ, sản phẩm đã hoàn thiện...
(Theo Stokbiz) 


Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến